ธนินท์ เจียรวนนท์ ได้ทุ่มเทในการศึกษาและเรียนรู้จากบริษัทข้ามชาติที่มีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จอย่างมาก เช่น General Electric (GE) ถึงระบบการสร้างผู้นำที่ทำหน้าที่บริหารองค์กรอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะการเตรียมผู้บริหารรุ่นใหม่ที่ต้องเผชิญกับสิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ ที่ท้าทายในโลกที่กำลังเปลี่ยนโฉมหน้าอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางสิ่งท้าทายและโอกาสที่กระทบต่อความถาวรและยั่งยืน
นวัตกรรมการปรับปรุงและการเปลี่ยนแปลงองค์กรธุรกิจ(Innovation) เป็นอีกองค์ประกอบสำคัญของการเป็น Living Organism
เช่นเดียวกับสิ่งมีชีวิตที่ต้องพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง ต้องสามารถปรับตัวและปรับปรุงตัวเองอย่างต่อเนื่อง ธนินท์ เจียรวนนท์ ใช้สิ่งที่ ปีเตอร์ ดรักเกอร์ อ้างถึงเสมอคือคำว่า Innovation หรือ นวัตกรรม ซึ่งในความหมายของคำนี้มีต้นกำเนิดมาจากคำภาษาลาตินที่มีความหมายสามขั้นด้วยกันคือ Renew : ทำต่อ Invent : ประดิษฐ์ และ Change : เปลี่ยนแปลง
ท่ามกลางโลกยุคดิจิตอลที่ไร้พรมแดน การพัฒนาการต่าง ๆ เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เฉียบพลัน และแบบพลิกแผ่นดิน เพราะในยุคโลกาภิวัตน์โลกแห่งธุรกิจ มีการแข่งขันรุนแรง เนื่องจากมีการแย่งชิงตลาด วัตถุดิบ และทรัพยากรมนุษย์ เห็นได้อย่างชัดเจนตั้งแต่เทคโนโลยีตลอดจนการพลิกโฉมหน้าศักยภาพของประเทศขนาดใหญ่ อย่างเช่น จีน ธนินท์ เจียรวนนท์ เล็งเห็นความสำคัญอย่างยิ่งยวดด้าน Innovation ในการจัดการทั้งด้านการปฏิรูปการพัฒนาและการเสริมสร้างพฤติกรรม เป็นสิ่งซึ่งต้องถือเป็น“ค่านิยมพื้นฐาน” (Core Value) ที่สำคัญเชื่อมโยงธุรกิจการสื่อสาร การค้าปลีก หรือเกษตรอุตสาหกรรม ฯลฯ
การพัฒนานวัตกรรมถือเป็นตัวหารร่วม(Common Denominator) เป็นสิ่งที่องค์กรธุรกิจต้องมีต้นทุนไม่ว่าจะเป็นด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์หรืออุปกรณ์หรือระบบ แต่ในระยะยาวการลงทุนดังกล่าวไม่ใช่ เพียง“คุ้มทุน” เพราะมันหมายถึงการพัฒนาองค์กรเพื่อให้อยู่รอดอย่างมีประสิทธิภาพสูงเพียบพร้อมไปด้วยระบบ อุปกรณ์ และทรัพยากรมนุษย์ที่รับมือกับความท้าทายของการแข่งขันในภาวะของโลกาภิวัตน์
อีกหนึ่งองค์ประกอบของ Living Organism คือการสร้าง “Genuity” คำดังกล่าวยืมมาจากคำของฝ่ายบริหารเครือบริษัทข้ามชาติ ซึ่งผนวก จากคำในภาษาอังกฤษสามคำคือ Genuine , Authentic และ Original ซึ่งมีความหมายว่า “ของแท้”
ธนินท์ เจียรวนนท์ เน้นความสำคัญของการสร้าง “ยี่ห้อ” (Brand) เพราะมองว่า Brand คือคุณภาพ คือ ของแท้ ไม่ใช่ของที่ลอกเลียนแบบหรือโคลนนิ่ง(Cloning)กันได้ ทั้งนี้เพราะ Brand เป็นพื้นฐานของความน่าเชื่อถือ ความไว้วางใจและการยอมรับต่อคุณภาพของสินค้าและบริการของธุรกิจ ในแง่ของมูลค่าการตอบแทน ระบบการบริหารจัดการต้องเป็นส่วนสำคัญอันยิ่งยวดที่จะทำสิ่งดังกล่าวให้เป็นความจริงได้ว่าธุรกิจต้องสร้างความเชื่อมั่นกับผู้บริโภคและลูกค้าว่าจะได้สิ่งตอบแทนที่คุ้มกับการลงทุนและความไว้เนื้อเชื่อใจฉันท์ญาติมิตรตลอดไปและเป็นที่ยอมรับว่าเป็น ของแท้ที่เป็นหนึ่งไม่มีสอง
ในห้วงเวลาที่ก้าวสู่ปี “เถาะ” (กระต่าย ) ธนินท์ เจียรวนนท์ เสนอแนวความคิดที่น่าสนใจ ว่า
ท่ามกลางภาวะของโลกที่ผันผวนและไม่แน่นอน ยังเต็มไปด้วยโอกาส โดยเฉพาะโอกาสในการดำเนินธุรกิจให้ประสบผลสำเร็จ
ความสามารถในการเปลี่ยน “วิกฤต” เป็น “ โอกาส” จะตกอยู่กับองค์กรธุรกิจที่บริหารจัดการด้วยความคล่องแคล่วและมั่นคงควบคู่กันไป สมดั่งสัญลักษณ์ของกระต่ายที่คล่องแคล่วว่องไว กับ “เต่า” ที่แข็งแรงมั่นคง
ธนินท์ เจียรวนนท์ เคยใช้คำเปรียบเทียบว่า “ปลาใหญ่แพ้ปลาไว” มาก่อน แต่ในครั้งนี้กูรูด้านการบริหารจัดการแห่งซีกโลกตะวันออกใช้คำเปรียบเทียบว่าธุรกิจต้องเป็น “กระต่ายบวกเต่า” กล่าวคือ รู้ก่อน ทำก่อน ทำเร็ว ถือว่าเป็นแนวความคิดทางการบริหารจัดการที่ยิ่งใหญ่อันจะอำนวยให้ ธนินท์ เจียรวนนท์ นำพาเครือเจริญโภคภัณฑ์เดินหน้าไปสู่เส้นชัย ครบอายุ 100 ปีในอีก 10 ปีข้างหน้า ในฐานะเป็นองค์กรข้ามชาติขนาดใหญ่ของประเทศไทย
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น